Những lợi ích tuyệt vời của Tảo Spirulina

Những lợi ích tuyệt vời của Tảo Spirulina

Có nhiều loại thực phẩm dưới biển rất giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe con người đến không ngờ. Nhiều năm qua, các nhà khoa học đã khuyến khích việc ăn rong biển để bổ sung muối Iodine, tăng cường ăn dầu cá vì trong dầu cá axit Omega 3 có giúp thúc đẩy sự tập trung của não bộ.

Nhưng mãi đến gần đây mọi người mới chú ý đến loại tảo Spirulina có màu xanh đậm  và  đặc biệt giàu dinh dưỡng. Tảo Spirulina thậm chí được các thành viên của Hội Nghị Lương thực Thế giới năm 1974 của Liên Hợp Quốc coi là “siêu thực phẩm của tương lai”.

 

 

 

Tảo Spirulina mọc nhiều ở các vùng có khí hậu ấm áp như châu Á, Nam Mỹ, châu Phi. Hầu hết các loại tảo đều có thành phần dinh dưỡng dồi dào, giàu chất chống oxi hóa, các loại vitamin, khoáng chất và có lượng đạm chiếm đến gần 70% trọng lượng khô.

Tảo Spirulina được bào chế dưới dạng bột hoặc viên nén gần như không có vị và thuận tiện khi sử dụng. Mặc dù giá bán trên thị trường của tảo tương đối cao nhưng lợi ích đối với sức khỏe thì rất xứng đáng.

Tính theo trọng lượng, tảo spirulina có hàm lượng protein khoảng từ 50 đến 70%, cùng với các loại axít  amin thiết yếu mà cơ thể không tự sản xuất ra được. Theo nghiên cứu thực tế, hai thìa canh bột tảo spirulina chứa đủ hàm lượng đạm mà cơ thể cần trong một bữa ăn chính. Tuy vậy do giá cả tương đối đắt đỏ nên loại tảo này được sử dụng là thực phẩm bổ sung đối với những người ăn kiêng, hoặc ăn chay.

 

 

 

Đạm là một chất dinh dưỡng rất quan trọng vì nó cấu tạo nên các khối cơ, chịu trách nhiệm sản xuất da, tóc, móng tay và các mô trong cơ thể. Trong một số nghiên cứu tập trung đến tác dụng của spirulina tới làn da, loại tảo có màu xanh đậm này rất giàu chất chống oxi hóa, vitamin giúp làn da duy trì vẻ thanh xuân , ngăn chặn tác hại của tia UV, giúp da mịn màng và giảm ung thư da.

Tăng cường chức năng tuyến giáp

Giống các loại rong biển khác, spirulina chứa hàm lượng cao chất Iodine. Đây là vi chất quan trọng đối với hoạt động của tuyến giáp, sự trao đổi chất của cơ thể, nhịp tim  nhịp thở.

Giúp xương chắc khỏe

Các chất canxi, magie, photpho có trong tảo spirulina tương đương với sữa. Cả ba chất này giúp răng và toàn bộ hệ thống xương chắc khỏe hơn

Giúp kiểm soát huyết áp

Nếu không được chữa trị, các bệnh về huyết áp như huyết áp cao hoặc huyết áp thấp đều dẫn tới nguy cơ bệnh tim, đột quỵ và các bệnh nghiêm trọng khác. Bổ sung spirulina vào chế độ ăn giúp huyết áp hoạt động bình thường, do hàm lượng Kali cao giúp mở rộng mạch máu, giúp giảm tắc mạch máu và lưu thông máu tốt hơn.

Cải thiện sức khỏe tinh thần

Tảo spirulina có thể giúp tăng khả năng nhận thức, trí nhớ, và thành tích học tập. Chất axit omega 3 dồi dào có trong loại tảo này thúc đẩy hoạt động của não bộ. Thêm tảo spirulina vào chế độ ăn còn giúp ngăn chặn các loại bệnh Alzheimer và Parkinson

Mắt sáng khỏe hơn

Spirulina chứa một hợp chất là zeaxanthin. Đây là một loại carotenoid cùng với lutein giúp mắt sáng khỏe hơn. Sử dụng thường xuyên spirulina giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng khi về già.

Kiểm soát đường huyết

Những người bị bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể thêm bột tảo spirulina vào chế độ ăn để giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Trong một số nghiên cứu, tảo spirulina còn vượt trội hơn Metformin là một loại thuốc thường dùng để điều trị tiểu đường. Spirulina giúp ổn định đường huyết và giảm nồng độ mỡ máu

Giảm nguy cơ một số loại ung thư

Spirulina có màu xanh đậm chứa lượng dồi dào chất chống oxi hóa giúp giảm thiểu đáng kể nguy cơ một số loại ung thư. Sử dụng bột tảo spirulina với những người hút thuốc giảm nguy cơ ung thư vòm họng so với những người không dùng.

Phòng chống thiếu máu

Một trong những lợi ích về mặt dinh dưỡng của tảo spirulina là chứa nhiều chất sắt. Chất này cấu tạo nên các tế bào hồng cầu và vận chuyển oxi đi khắp cơ thể. một chế độ ăn giàu chất sắt giảm nguy cơ thiếu máu là nguyên nhân khiến cơ thể yếu sức và mệt mỏi.